Hành trình khám phá những bài học đầu tiên trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 5 tại trường Tiểu học thị trấn Yên Định
Năm học 2024-2025 là năm học đầu tiên trường Tiểu học thị
trấn Yên Định cùng với các trường tiểu học trong cả nước triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với học sinh
lớp 5 và đây cũng là năm thứ 5 thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018
của ngành giáo dục. Năm học này, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong công
tác giảng dạy của khối 5 khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Với các thầy cô được phân công giảng dạy lớp 5 năm học
2024-2025, bước đầu thực hiện chương trình mới không tránh khỏi những bỡ ngỡ,
khó khăn và thách thức. Đó là việc cần thay đổi phương pháp dạy học theo
hướng tích cực hóa hoạt động học tập; chú trọng tổ chức hoạt động học nhằm hình
thành và phát triển năng lực tự học cho học sinh; thực hiện phương châm “Học
qua thực hành”. Học sinh tự chiếm lĩnh kiến thức để phát triển năng lực, phẩm
chất thông qua hoạt động học và vận dụng kiến thức. Vai trò của giáo viên phải
chuyển từ vị trí là "người dạy" sang vị trí là người "tổ chức,
kiểm tra, định hướng" hoạt động học của học sinh. Việc làm quen với sách
giáo khoa và tài liệu tham khảo mới đòi hỏi giáo viên phải dành nhiều thời gian
nghiên cứu. Ngoài ra, việc đánh giá năng lực học sinh một cách toàn diện, không
chỉ dựa trên kiến thức sách vở mà còn căn cứ vào những biểu hiện về nhận thức, hành vi, thái độ của
học sinh; đối chiếu với yêu cầu cần đạt của phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi
theo Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học để nhận xét và có biện pháp
giúp đỡ kịp thời, đòi hỏi giáo viên
phải đổi mới cách đánh giá.
Những bỡ ngỡ ban đầu đó là giáo viên phải làm quen
với một số nội dung kiến thức mới với những yêu cầu mới, phải tìm tòi, sáng
tạo, linh hoạt áp dụng các phương pháp, kĩ thuật giảng dạy theo hướng tích cực hóa
sao cho phù hợp với tiến độ nhận thức của từng học sinh. Mặt khác, một số tài
liệu tham khảo chưa đầy đủ, gây khó khăn cho việc giảng dạy và học tập.
Để đáp ứng yêu cầu mới và tháo gỡ những khó khăn ban đầu khi
thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với học sinh lớp 5, ngay từ
đầu năm học các thầy cô giáo giảng dạy khối lớp 5 Trường Tiểu học thị trấn Yên
Định đã tích cực tham gia các buổi tập huấn và sinh hoạt chuyên môn, trao đổi
kinh nghiệm để nâng cao năng lực giảng dạy và cùng nhau xây dựng những bài
giảng hay, tiết học hiệu quả.
Tập huấn chuyên môn chương trình sách giáo khoa lớp 5, xây
dựng kế hoạch hoạt động giáo dục các môn học và kế hoạch bài dạy có lồng ghép
giáo dục QPAN, Quyền con người đối với các khối lớp.
Trong
các buổi sinh hoạt chuyên môn, giáo viên cùng nhau xây dựng, thiết kế các hoạt
động học tập sáng tạo, phù hợp với đặc điểm tâm lý của học sinh lớp 5.
Tổ 4+5 sinh hoạt chuyên môn xây dựng tiết dạy
Việc dự giờ thăm lớp giúp giáo viên học hỏi lẫn nhau, rút ra
những kinh nghiệm hay và khắc phục những hạn chế. Qua các buổi dự giờ, giáo
viên có cơ hội quan sát cách học sinh tương tác với bài học, từ đó điều chỉnh
phương pháp giảng dạy cho phù hợp.
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà thực hiện tiết dạy minh họa môn
Lịch sử và địa lý lớp 5D-Trường Tiểu học thị trấn Yên Định
Cô
giáo Nguyễn Thị Liên thực hiện tiết dạy minh họa môn Khoa học (Bài học STEM),
lớp 5C-Trường Tiểu học thị trấn Yên Định
Cô giáo Bùi Thị Thu Hằng thực hiện tiết dạy minh họa môn
Tiếng Việt lớp 5B -Trường Tiểu học thị trấn Yên Định
Cô giáo Lê Thị Bích Liên thực hiện dạy minh họa tiết Đạo đức
lớp 5A-Trường Tiểu học thị trấn Yên Định
Các
buổi sinh hoạt chuyên môn được tổ chức định kỳ, tạo điều kiện cho giáo viên
chia sẻ những kinh nghiệm, khó khăn trong quá trình giảng dạy. Thầy cô cùng
nhau phân tích, đánh giá các bài giảng, từ đó đưa ra những giải pháp để hoàn
thiện hơn.
Cô Nguyễn Thị Thu Hà - Phó hiệu trưởng nhà trường tham dự
sinh hoạt chuyên môn với tổ 4+5 trao đổi, chia sẻ ý kiến và rút kinh nghiệm sau
tiết học.
Ngoài những tiết học được tổ chức trong lớp học, các cô giáo
giảng dạy khối 5 còn đưa một số tiết học ra ngoài không gian lớp học để học
sinh được trải nghiệm thực tế, giúp các con tự khám phá và ghi nhớ được kiến
thức.
Tiết học ngoài không gian lớp học môn Tiếng Việt (Viết) lớp
5, bài “Quan sát phong cảnh”
Khởi
đầu, qua các buổi sinh hoạt chuyên môn định kì theo hướng nghiên cứu bài học,
xây dựng các tiết học, dự giờ các tiết dạy minh họa đã giúp phần nào tháo gỡ được
những khó khăn trong công tác giảng dạy của các thầy cô giáo. Sinh hoạt chuyên
môn là một hoạt động vô cùng quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy
của các thầy cô. Qua những buổi sinh hoạt chuyên môn, các thầy cô giáo đã không
ngừng học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, từ đó tạo ra những tiết học sinh động, hiệu
quả, giúp học sinh yêu thích môn học và nâng cao hiệu quả các hoạt động giáo dục.
Như
vậy, chỉ mới hơn 1 tháng triển khai và thực hiện chương trình giáo dục phổ
thông 2018 đối với lớp 5, dưới sự chỉ đạo chuyên môn sát sao của Ban giám hiệu
nhà trường cùng với sự nỗ lực cố gắng của các thầy cô giáo giảng dạy khối 5, chặng
đường đầu tiên của hành trình khám phá chương trình mới đã tháo gỡ được những bỡ
ngỡ, khó khăn ban đầu trong công tác giảng dạy. Giáo viên tự tin hơn trong việc
áp dụng các phương pháp dạy học mới. Học sinh hào hứng, tích cực tham gia vào
các hoạt động học tập, bước đầu đạt được kết quả tốt. Tiếp bước chặng đường tiếp
theo của hành trình khám phá chương trình giáo dục phổ thông 2018, các thầy cô
giảng dạy khối 5 của trường Tiểu học thị trấn Yên Định sẽ tiếp tục tích cực, cố
gắng nghiên cứu, tìm tòi, trao đổi chuyên môn để đạt được hiệu quả tốt nhất nhằm
nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
Bài và ảnh: Cô giáo Lê Thị Bích Liên – Tổ trưởng tổ
4&5 trường tiểu học thị trấn Yên Định, huyện Hải
Hậu.