TIẾT HỌC STEM VÀ NHỮNG TRẢI NGHIỆM THÚ VỊ CỦA HỌC SINH TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN YÊN ĐỊNH, HUYỆN HẢI HẬU, TỈNH NAM ĐỊNH
Giáo dục STEM
là phương thức giáo dục tạo cơ hội cho học sinh rèn luyện kỹ năng huy động tổng
hợp kiến thức thuộc các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học để
phát triển các phẩm chất, năng lực bản thân và biết cách ứng dụng để giải
quyết các vấn đề trong thực tiễn. Năm học 2023-2024, Trường Tiểu học thị trấn Yên Định đã tích cực nghiên cứu và tổ chức dạy
học thành công các tiết dạy lồng ghép hoạt động STEM trong các môn học. Hoạt động này là sân chơi bổ ích, khơi dậy sức sáng tạo cho học
sinh, góp phần thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Hiểu rõ được tầm quan
trọng của hoạt động Giáo dục STEM trong việc thực hiện Chương trình giáo dục
phổ thông 2018 ở cấp Tiểu học, nhà trường đã triển khai sâu rộng tới toàn thể giáo
viên về mô hình ứng dụng STEM với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị nhằm
góp phần phát triển các phẩm chất và năng lực cho học sinh.
Ngay từ đầu năm học,
nhà trường tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn với chủ đề: “Tập huấn giáo dục
STEM trong chương trình giáo dục phổ thông”. Nắm bắt được cách thức tổ chức dạy
học STEM, các tổ, khối đã triển khai dạy ở tất cả các lớp với những chủ đề STEM
xuyên suốt năm học 2023-2024 được học sinh thích thú, hưởng ứng. Trong năm học
này, mỗi khối lớp sẽ lựa chọn bốn chủ đề để thực hiện. Ban giám hiệu nhà trường
thường xuyên chỉ đạo các khối chuyên môn nghiên cứu, tìm kiếm tài liệu để xây dựng
chương trình cụ thể cho từng khối lớp xuyên suốt cả năm học sao cho phù hợp với
năng lực học sinh và điều kiện thực tế của mỗi khối lớp.
Ảnh 1: Tập huấn giáo dục STEM cho giáo
viên toàn trường
Thực hành và trải
nghiệm là hai yếu tố quan trọng nhất để có thể đánh giá mức độ hiệu quả của
phương pháp STEM nói chung và chương trình STEM ở Tiểu học nói riêng. Hiểu được
tầm quan trọng của phương pháp này đối với sự phát triển mọi mặt của học sinh,
Trường Tiểu học thị trấn Yên Định đã áp dụng mô hình STEM trong giảng dạy thực
tế tại nhà trường với tiêu chí “lấy học sinh làm trung tâm” tập trung vào sự
phát triển khả năng tư duy và các kỹ năng cá nhân của học sinh, tạo môi trường
làm việc nhóm và giúp các con tự tin hơn khi giao tiếp. Trong mỗi giờ học, giáo
viên luôn chủ động xây dựng nội dung các tiết học STEM với các chủ đề khác nhau
trong các tiết học cũng như những buổi sinh hoạt chuyên môn tích cực của nhà
trường, các tổ chuyên môn đã lần lượt thực hiện thành công các bài
học STEM ở các khối lớp.
Ảnh 2: Sinh hoạt chuyên môn theo nghiêm
cứu bài học STEM tổ 4+ 5
Học sinh tự tin trải nghiệm trong các bài học STEM
Các tiết học cung cấp
cho các em những kiến thức khoa học bổ ích, tư duy phản biện, kỹ năng cộng tác,
khả năng giao tiếp, cơ hội để các em vận dụng các kiến thức đã học ở các môn
Công nghệ, Toán học, Mỹ thuật, ….để các em hoàn thành các sản phẩm trải nghiệm
một phần mấy làm từ những nguyên liệu do chính các em chuẩn bị. Những sản phẩm
thật đa dạng và phong phú và đa dạng.
Ảnh 3: Cô giáo Lê Thị Bích Liên tham gia
tiết dạy STEM chuyên đề cụm miền
Học đi
đôi với hành, học để làm, để vận dụng sáng tạo ra các sản phẩm có tính ứng dụng
vào cuộc sống đó chính là thông điệp của tiết học STEM sáng tạo. Chế tạo
ra những con vật ngộ nghĩnh được làm từ những sản phẩm tái chế với mong muốn
được trở thành những nghệ sỹ chân chính, nhà sáng tạo để tìm thấy lại mối liên
kết giữa con người chúng ta và “mẹ thiên nhiên” cũng như lời nhắn gửi bảo vệ
môi trường.
Ảnh 4: Tiết học STEM sáng tạo của
học sinh lớp 1B
Qua
những tiết học STEM của các khối lớp ở Trường Tiểu học thị trấn Yên Định
đã trang bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng cần thiết trong thế thời đại
công nghệ thông tin 4.0 hiện nay. Các em học sinh được trải nghiệm và thực
hành làm ra sản phẩm liên quan tới bài học, biết cách sử dụng công cụ phù hợp
với vật liệu và an toàn trong thực hành, sáng tạo; sử dụng được màu sắc khác
nhau để tạo ra những sản phẩm, lắp ghép dựa trên các kiến thức vừa được học.
Đến cuối tiết học học sinh đã trưng bày, chia sẻ cảm nhận về sản phẩm mà mỗi
nhóm đã xuất sắc hoàn thành.
Ảnh 5: Học sinh lớp 1D
cùng nhau trang trí sản phẩm STEM
Ảnh 6: Tiết học STEM của
cô giáo Đặng Thị Thảo cùng học sinh lớp 2B
Ảnh 7: Học sinh lớp 2A
trang trí sản phẩm STEM
Giao lưu và triển
lãm các sản phẩm STEM
Đặc biệt và hấp dẫn nhất là những gian trưng bày sản phẩm
STEM của các khối lớp. Mỗi một gian đều được bàn tay của cô và trò trang trí
bằng sự sáng tạo và tâm huyết.
Ảnh 8: Triển lãm
STEM khối 1
Ảnh 9: Triển lãm
STEM khối 2
Ảnh 10: Triển lãm
STEM khối 3
Ảnh 11: Triển lãm
STEM khối 4
Ảnh 12: Triển lãm
STEM khối 5
Qua buổi giao lưu
trưng bày các sản phẩm STEM, mỗi giáo viên được trao đổi, được giải đáp những
thắc mắc băn khoăn khi thực hiện Giáo dục STEM. Hoạt động này còn tăng cường các
hoạt động kết nối với cộng đồng, giúp cho học sinh có cơ hội tiếp cận, có những
hiểu biết cơ bản về nghề nghiệp trong các lĩnh vực STEM, bước đầu tạo tiền đề
cho việc định hướng nghề nghiệp. Cô Nguyễn Thị Chiên, hiệu trưởng nhà trường
cho biết: “Nhà trường rất trân trọng những sản phẩm STEM mà cô và trò các khối
lớp đã mang đến cho buổi triển lãm. Ngoài việc sử dụng kiến thức nhiều môn học khác
nhau để tạo ra sản phẩm phục vụ cho học tập, cuộc sống thực tế, giáo dục STEM
còn giúp học sinh sáng tạo hơn, nhạy bén hơn, làm việc nhóm tốt hơn... Qua đó giúp các em phát huy năng lực sáng tạo, biết cách thể hiện sự độc lập
về tư duy, phát triển toàn diện”.
Ảnh
13: Bác Lâm Thị Quỳnh Anh - Hội trưởng Hội cha mẹ học sinh
trao thưởng cho các lớp đạt giải triển lãm
STEM
Ảnh
14: Cô giáo Nguyễn Thị Chiên - Hiệu trưởng nhà trường trao thưởng
cho giáo viên các khối đạt giải triển lãm STEM
Với
những kết quả bước đầu đã đạt được khi triển khai giáo dục STEM, hi vọng rằng trong thời gian tới
các thầy cô giáo và các em học sinh sẽ có thêm nhiều trải nghiệm thú vị với các
hoạt động STEM. Qua từng tiết học, các em học
sinh sẽ đánh thức được “nhà khoa học” trong mình và gặt hái được nhiều
thành công trong tương lai.
Người viết: Cô giáo Kim
Thị Tri - Trường Tiểu học thị trấn Yên Định